DAI token là gì? Có nên đầu tư DAI token?

DAI coin là một loại stablecoin, được phát hành vào tháng 1/2017 bởi Maker. Nếu bạn không biết stablecoin là gì, thì nó là một loại tiền điện tử được thiết kế để giữ giá trị của nó được gắn với một loại tiền tệ khác. Trong trường hợp của DAI, nó được gắn với USD, tức là 1 DAI luôn bằng 1 USD.

Nguồn gốc của DAI token

Dai token (hoặc DAI, trước đây là Sai hoặc SAI) là đồng tiền điện tử có giá ổn định trên nền tảng Ethereum so với giá trị của đồng USD. DAI được phát hành, quản lý và phát triển bởi các giao thức Maker cùng với tổ chức MakerDAO. 

Bằng cách thức thế chấp các tài sản điện tử khác trong một hợp đồng thông minh (Smart Contract) trên Blockchain và có thể xem công khai, DAI được xem là một mã thông báo ERC-20 neo ổn định tỉ giá với đồng USD ở 1:1 (tức là 01 DAI = 01 USD.)

Khác với các Stablecoin khác được  phát hành bởi các cơ quan trung ương và có các hoạt động kiểm tra, DAI token là gốc thông báo mã của nền tảng Maker Protocol – hệ thống sinh thái tự trị phi tập trung hoạt động trên chuỗi khối chuỗi.

Bất cứ ai cũng có thể tạo ra DAI thông qua ETH và hệ thống kỹ thuật để có thể sử dụng một ứng dụng phi tập trung

Cách vận hành của DAI

DAI được tạo ra từ quy trình hoàn trả và cho vay quá tập trung được hỗ trợ bởi các hợp đồng thông minh của MakerDAO dưới dạng ứng dụng phi tập trung. Người dùng gửi Ether (hoặc các loại tiền điện tử khác được chấp nhận làm tài sản thế chấp) có thể vay theo giá trị của khoản tiền gửi của họ và nhận Dai mới được tạo.

(MakerDAO được thành lập vào năm 2014 bởi doanh nhân Đan Mạch Rune Christensen). 

Tỷ lệ thế chấp cho Ether hiện được đặt ở mức 150%, hay nói cách khác, việc gửi Ether trị giá 150 đô la cho phép một người vay tới 100 Dai (tương đương với 100 đô la). 

Nếu giá trị của tài sản thế chấp giảm xuống dưới tỷ lệ này, các khoản vay có thể được thanh lý tự động bằng các hợp đồng thông minh. Bên cạnh đó khi giá trị của các tài sản thế chấp tăng lên, DAI có thể được vay thêm.

Thông tin cơ bản về DAI token

  • Ticker: DAI
  • Blockchain: Ethereum.
  • Loại Token: Stable Token.
  • Token Standard: ERC-20 (Tiêu chuẩn)
  • Vốn hóa thị trường: $6,5B

Không có giới hạn trên về tổng nguồn cung DAI — nguồn cung là động và phụ thuộc vào số lượng tài sản thế chấp được lưu trữ trong kho tại bất kỳ thời điểm nào.

DAI được sử dụng để làm gì?

Giảm thiểu rủi ro khi thị trường biến động

DAI là Stablecoin được tạo ra bên trong hệ sinh thái của MakerDAO. Đóng vai trò là 1 đồng tiền ổn định. Nó mang lại sự ổn định đáng tin cậy cho hệ sinh thái tiền điện tử dễ bay hơi.

Vào những lúc thị trường biến động, nhà đầu tư có thể gửi số tiền của họ vào DAI để giảm thiểu thất thoát tài sản. Đồng thời, DAI còn cung cấp khả năng tiếp cận các khoản vay thế chấp với nhiều lợi thế so với các tùy chọn hiện có.

Tạo ra lợi nhuận từ mã thông báo DAI

Khi người dùng deposit tài sản thế chấp của họ vào bên trong hệ thống MakerDAO và nhận lại DAI tương ứng, người dùng có thể sử dụng DAI với bất kỳ mục đích nào mà họ mong muốn.

Vào ngày 18 tháng 12 năm 2017, Dai và các hợp đồng thông minh liên quan của nó đã chính thức ra mắt trên mạng Ethereum. Giá của DAI đã được giữ thành công gần một đô la Mỹ trong năm đầu tiên tồn tại, mặc dù giá của Ether, tài sản thế chấp duy nhất có sẵn vào thời điểm đó, đã giảm hơn 80% trong cùng khoảng thời gian.

Vào tháng 3 năm 2020, do sự biến động bất thường của thị trường khi bắt đầu đại dịch COVID-19, Dai đã trải qua một vòng xoáy giảm phát xóa bỏ trung bình mà ở mức đỉnh điểm, khiến nó giao dịch với giá lên tới 1,11 USD trước khi quay trở lại định giá $ 1,00.

Tiềm năng của DAI trong tương lai

Như đã biết DAI Token là một stablecoin, bởi vậy nên giá trị của nó cần phục vụ được 2 mục tiêu chính. Thứ nhất là giá cả ổn định. Thứ 2 là sự phổ biến của đồng tiền dó.

Ở hiện tại thì DAI Token đang có vốn hoá khoảng 83 triệu USD, đứng thứ 6 về giá trị vốn hoá trong số các Stablecoin. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư có sự tin tưởng vững chắc với giá trị của DAI.

DAI không có giới hạn về nguồn cung số lượng bởi vì chúng phụ thuộc vào số lượng tài sản thế chấp cũng như lưu trữ trong kho tại bất kỳ thời điểm nào. Tính đến tháng 11 năm 2020, có khoảng 940 trieu DAI đang được lưu hành.

Nếu bạn có ý định đầu tư lướt sóng thì DAI không phù hợp. Vì DAI được xem là đồng tiền ổn định nên việc đầu tư lướt sóng vào DAI không thể tạo ra dòng lợi nhuận cho người sở hữu như các loại tiền có có sự biến động giá cao.

Tuy nhiên nó là Stablecoin là 1 thành phần cho hệ thống của MakerDAO & DAI. Và với thị trường kinh tế vẫn còn đang bất ổn, chính trị leo thang như hiện nay thì nhà đầu tư tìm nơi trú ngụ là điều đáng tất yếu. Chúng ta cùng chờ đợi về đồng DAI Token cùng sự biến đổi ngoạn mục của nó trong tương lai.

Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của DAI coin chính là Tether (USDT) và USD Coin (USDC)

Ưu điểm

  • Là đồng tiền giúp ổn định tài sản trước thị trường biến động.
  • Hoàn toàn phi tập trung nên an toàn hơn khi nắm giữ.
  • Tổ chức đứng sau DAI coin là MakerDAO cũng là một cộng đồng phi tập trung.
  • DAI coin đang hỗ trợ tốt cho các dự án Defi chạy trên Maker và Ethereum.

Nhược điểm

  • Phải cạnh tranh với một số stablecoin khác như USDT, USDC
  • Vì phi tập trung nên nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với những quy định của chính phủ về Stablecoin.
  • Chưa thân thiện với những nhà đầu tư ở Việt Nam, nên ít được chú ý.
  • Các cặp giao dịch còn hạn chế so với Ethereum.

Đánh giá Tổng quan

Thanh Khoản
80%
Tính minh bạch
100%
Cộng đồng
70%
Đội ngũ phát triển
75%

——————————————————-
MAU BUI VIP™️
Kênh Đầu Tư & Trading For Pros
Alerts | News | Hidden Gems | Investment

| Crypto Exchange